nhu cau dau tho the gioi tang cao

Nhu Cầu Dầu Toàn Cầu Đang Phục Hồi Nhanh

Nhu cầu dầu đang phục hồi nhanh hơn dự kiến trước đây và trừ khi OPEC + đưa thêm nguồn cung ra thị trường bên cạnh kế hoạch khôi phục 2 triệu thùng/ngày vào tháng 7, giá dầu sẽ tăng cao hơn do chênh lệch cung-cầu sẽ mở rộng, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, Fatih Birol, nói với Bloomberg Television trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba.
Theo ông Birol, nhu cầu dầu toàn cầu có thể trở lại mức trước khủng hoảng năm 2019 trong một năm tới, nhấn mạnh tới nhu cầu mạnh mẽ ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.
Tuyên bố về nhu cầu dầu này hoàn toàn trái ngược với dự báo của cơ quan này cách đây ba tháng, khi IEA cho biết trong báo cáo thường niên về Dầu năm 2021 với dự báo đến năm 2026 rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ mất đến năm 2023 để trở lại mức trước đại dịch là 100 triệu thùng/ngày. Vào thời điểm đó, IEA cảnh báo rằng COVID-19 sẽ thay đổi hành vi của người tiêu dùng mãi mãi, với nhu cầu xăng toàn cầu có thể đã qua mức đỉnh.
Mặc dù nhu cầu dầu dự kiến sẽ tăng trưởng từ mức khủng hoảng, nhưng thị trường dầu “có thể sẽ không trở lại ‘bình thường’ trong thời kỳ hậu Covid”, IEA cho biết vào giữa tháng Ba.
Nhưng trong Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hàng tháng vào tháng 5, IEA cho biết lượng dầu tồn kho dư thừa trong năm qua đã gần hết và nhu cầu phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay có thể dẫn đến lượng hàng tồn kho thậm chí còn giảm nhiều hơn.
IEA cho biết trong báo cáo: “Khoảng cách cung và cầu ngày càng mở rộng mở đường cho việc nới lỏng hơn nữa việc cắt giảm nguồn cung của OPEC + hoặc thậm chí rút dầu dự trữ nhiều hơn nữa”.
Người đứng đầu IEA, ông Birol cho biết: “Một điều rõ ràng là: trong trường hợp không thay đổi các chính sách, với sự tăng trưởng mạnh mẽ đến từ Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu, chúng ta sẽ thấy khoảng cách giữa cung và cầu ngày càng lớn”. Điều này có thể “gây thêm áp lực lên giá”, Birol nói với Bloomberg.
Nguồn tin: xangdau.net

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Bình luận